หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

มาเป็นนักธุรกิจอิสระห้าสิบยังแจ๋วกันเถอะ

ผู้ใหญ่วัยสี่สิบหยกๆห้าสิบหย่อนๆ ถ้าตัดสินใจทำธุรกิจเครือข่าย ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จค่อนข้างสูง เพราะความได้เปรียบจากประสบการณ์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ ช่วยให้เรียนรู้ทักษะความรู้ต่างๆได้ง่าย ตีแตกความสลับซับซ้อนของแผนการตลาด เอาตัวรอดจากปัญหาอุปสรรค มีความหนักแน่นมั่นคงทางอารมณ์ ไม่ท้อถอยถอดใจง่ายๆ และที่สำคัญ สำหรับบางคนแล้ว ความแก่ก็มาพร้อมกับการดูดีดูน่าเชื่อถือ

โลกวันนี้แบ่งคนเป็น 4 ยุค หรือ 4 เจน (Generation) เริ่มตั้งแต่เด็กที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงพ.ศ.2489-2507 อายุ 49-67 ปี เรียกว่า Baby Boomers หรือ เจนบี ตามด้วย เจนเอ็กซ์ พ.ศ.2508-2522 อายุ 34-48 ปี, เจนวาย พ.ศ.2523-2543 อายุ 13-33 ปี และ เจนแซด เป็นเด็กที่เกิดตั้งแต่ พ.ศ.2544 ขึ้นไป

ปีเกิดของผม (ผู้เขียน) ตกอยู่ปีสุดท้ายของเจนบี ความรู้สึกนึกคิดจึงกระเดียดไปทางเจนเอ็กซ์มากกว่า ซึ่งทางทฤษฏี พฤติกรรมเป็นพวกชอบอะไรง่ายๆ ไม่มีพิธีรีตรอง ไม่บ้างาน ให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance พยายามมีเวลาให้ครอบครัว มีแนวคิดการทำงานในลักษณะรู้ทุกอย่าง ทำทุกอย่างได้เอง ไม่พึ่งใคร แต่ก็มีความคิดเปิดกว้าง พร้อมฟังข้อติติง เพื่อปรับปรุงพัฒนาตนเอง

ว่ากันเฉพาะคนทำงานวัยสี่สิบปลายๆถึงหกสิบ หรือเกิดช่วงรอยต่อระหว่างเจนบีกับเอ็กซ์ ส่วนใหญ่มีงานการชนิดปักรากลงฐานเหนียวแน่น เงินมากน้อย ชีวิตออฟฟิศสุขทุกข์อย่างไร ปูนนี้แล้วคงไม่คิดมองหางานใหม่ จะดีจะชั่วก็พยายามทำใจปล่อยวาง ประคับประคองงานเก็บหอมรอมริบเงินจนถึงวัยเกษียณ อยู่กับลูกหลาน รักษาสุขภาพกายใจให้แข็งแรง จากโลกไปด้วยความสงบสุข

ถ้าเปรียบงานเป็นกีฬา คนวัยนี้กำลังเล่นโหมด Play Safe ไม่เอาความมั่นคงหรือรายได้ที่รับแน่ๆไปเสี่ยงกับอนาคตที่คาดเดาไม่ได้ เขียนแบบหยาบๆก็ กำอุจจาระดีกว่ากำตด แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า คนเจนบีต่อเจนเอ็กซ์จะงอมืองอเท้า ไม่คิดไม่ทำอะไรเพื่อให้ชีวิตตัวเองดีขึ้นนะครับ แต่วัยปูนนี้แล้ว จะโลดโผนโจนทะยานเหมือนหนุ่มสาวคงไม่ไหว ต้องอาศัยลูกเก๋า เคลื่อนไหวตัวน้อยๆ ใช้สมองคิดหาช่องทาง พอเห็นลู่ทางชัดๆ แล้วค่อยทุ่มเรี่ยวแรงที่มีอยู่อัดไปเต็มเหนี่ยว ตูม!!! โป้งปิดบัญชี

เชื่อหรือไม่ครับ ธุรกิจเครือข่ายหรือเอ็มแอลเอ็ม ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นอาชีพที่ไม่น่าไว้ใจ ต้มตุ๋นหลอกลวง ต้องขายสินค้า ชักชวนคนมาร่วมเครือข่ายธุรกิจ ขนาดหนุ่มสาวเจนวายที่เปิดกว้างพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ ยังลังเล บ้างก็หนีห่างไปเลย แต่คนวัยสี่สิบหยกๆ ห้าสิบหย่อนๆ กลับทะยอยเดินบนถนนเอ็มแอลเอ็มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้จำนวนอาจไม่มากเหมือนเทียบกับคนวัย 20-30 แต่เป็นประเด็นที่น่าศึกษาจริงๆ

ผมจะไม่แปลกใจเลยว่า ถ้าคุณลุงคุณป้าคุณอาคุณน้าที่จับธุรกิจเครือข่าย มีความจำเป็นบีบบังคับ มีเงินชักหน้าไม่ถึงหลัง มีภาระรับผิดชอบเยอะ ต้องหาอาชีพเสริมเพิ่มกระเป๋าเงินอีกใบ แต่ความจริงคือ หลายท่านไม่ได้ทุกข์ร้อนกับงานปัจจุบัน มีเงินพอกินพออยู่อย่างสบายๆ ตำแหน่งหน้าที่อยู่ระดับกลางค่อนไปทางสูง เหตุผลที่พอประมวลมามีประมาณนี้ครับ

1. ยังทำงานเดิมต่อไปได้ ไม่ต้องลาออกจากงานเดิมเพื่อมาทำธุรกิจเครือข่ายแบบเต็มตัว สามารถใช้เวลาหลังเลิกงานหรือวันหยุดก็เพียงพอถ้าจัดสรรใช้เวลาให้คุ้มค่า ลงมือทำอย่างมีประสิทธิภาพ มีแผนมีเป้าหมาย

2. ลงทุนน้อย ความเสี่ยงต่ำ เมื่อเทียบกับการลงทุนทำธุรกิจทั่วไป ไม่ต้องมองระดับแฟรนไชส์ที่ใช้เงินแสน เพียงแค่กิจการเล็กๆ ก็ต้องเริ่มต้นหลายหมื่่น ต้องใช้ความรู้ประสบการณ์ทางธุรกิจ การตลาด การบริหาร การเงิน ฯลฯ  ทุ่มเทแรงกายแรงใจ เต็มไปด้วยความเสี่ยง อาจต้องเจอกับความเจ็บปวดความทุกข์และขาดทุน

3. งานสำเร็จ เสร็จงานได้ ขณะที่งานทั่วไปต้องทำไปเรื่อยๆจนเกษียณ หยุดทำ รายรับก็หยุดด้วย แต่ธุรกิจเครือข่าย ถ้าขยันเอาจริงบวกลูกอึดเพียงระยะเวลาหนึ่่ง แค่ไม่กี่ปี 2-3 ปีเป็นอย่างเร็ว ก็สามารถทำต่ออย่างเบาๆสบายๆ หรือหยุดก็ได้ แต่ยังมีเงินเข้าบัญชีธนาคารอย่างต่อเนื่อง

4. เพิ่มสีสันให้ชีวิต ผู้ใหญ่วัยสี่สิบหยกๆห้าสิบหย่อนๆมักต้องพบเจอกิจวัตรที่ซ้ำๆในที่ทำงานอยู่ชั่วนาตาปี ชนิดหลับตาทำยังได้ แต่ธุรกิจเครือข่ายที่เริ่มต้นจากศูนย์ มีอะไรให้เรียนรู้ปรับปรุงแก้ไขปัญหาอุปสรรคมากมาย เท่ากับกระตุ้นให้รู้สึกระชุ่มกระชวยเหมือนเพิ่งทำงานเป็นครั้งแรก แถมยังเปิดโอกาสให้พบปะผู้คนใหม่ๆอีกด้วย

5. นี่เป็นธุรกิจของตัวเอง ไม่เพียงทำมาก ตัวเองก็ได้มาก ขยันแค่ไหน ผลประโยชน์ก็ตกอยู่กับตัวเอง แต่ยังเป็นความภูมิใจใช่หยอกที่ได้มีธุรกิจส่วนตัวหลังจากเป็นลูกจ้างบริษัทหรือราชการมาร่วม 20-30 ปี

แม้อายุอานามจะขยับหาช่วงปลายชีวิต วันเวลาเกือบครึ่งศตวรรษได้สร้างความเคยชินมากมาย จนอาจหวั่นใจไม่กล้าเปิดประตูไปทักทายสิ่งใหม่ๆ แต่ถ้าใครทำได้ ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จในสายอาชีพเอ็มแอลเอ็มไม่ใช่น้อย เพราะประสบการณ์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะจะช่วยให้เรียนรู้ทักษะความรู้ต่างๆได้ง่าย ตีแตกความสลับซับซ้อนของแผนการตลาด มองเห็นช่องทางที่ทำรายได้เยอะแต่เหนื่อยน้อย มีความเก๋าที่เอาตัวรอดจากปัญหาอุปสรรค มีความหนักแน่นมั่นคงทางอารมณ์ ไม่ท้อถอยถอดใจง่ายๆ และที่สำคัญ สำหรับบางคนแล้ว ความแก่ก็มาพร้อมกับการดูดีดูน่าเชื่อถือ ยิ่งหากมีโปรไฟล์การทำงานตำแหน่งหน้าที่ดีๆ ก็นับเป็นจุดขายช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย (โอ้โห!!! คุณลุงคุณป้าระดับนี้ ยังตัดสินใจทำธุรกิจอีก มันต้องเจ๋งเป้งแน่ๆ)

ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการ บจก.จอยแอนด์คอยน์ คอร์ปอเรชั่น หนึ่งในบริษัทธุรกิจเครือข่ายชั้นนำของเมืองไทย เคยให้สัมภาษณ์ถึงนักธุระอิสระสูงวัยไว้ว่า "เราเพียงทำให้เห็นว่าเป็นองค์กรทันสมัย ส่วนคนที่จะมาทำเป็นรุ่นใหม่รุ่นเก่า เราไม่ได้คาดหวัง แต่เราค่อนข้างเชื่อว่า คนรุ่นเก่าคือกำลังสำคัญ ทำอะไรก็สำเร็จ เพราะทำอะไรทำจริง ทำนาน และไม่เลิก เพราะผ่านประสบการณ์มาแล้ว ล้มไม่ได้แล้ว แต่ถ้าเป็นคนรุ่นใหม่ เข้าเร็วออกเร็ว ตัดสินใจเร็ว แล้วเลิก อีกสามวันไม่เอาแล้ว สิ่งนี้ก็เป็นปัญหาเช่นกันสำหรับบริษัทขายตรง ที่เจอกลุ่มคนนี้ ยอดอาจขึ้นเร็ว แต่แป๊บเดียวก็ร่วง"

ฟังแบบนี้แล้ว คนรุ่น over-40 พร้อมลงสนามเอ็มแอลเอ็ม กันแล้วใช่ไหมครับ

"เอ็กซ์" ฐปน วันชูเพลา (ผู้เขียน)


เพื่อมอบกำลังใจอันยิ่งใหญ่ให้กับผู้เขียน ^__^
ถ้าชอบกด Like ถ้าใช่กด Share ถ้าทั้งชอบทั้งใช่ กรุณากดทั้ง Like ทั้ง Share ได้เลยครับ อย่าได้เกรงใจ


ร่วมเรียนรู้เพื่อ "เปิดโอกาสใหม่ๆให้กับชีวิต"  http://www.elite-powerteam.com/tapana

ช่องทางติดต่อผู้เขียน …
อีเมล์  tapanaone@gmail.com
เฟซบุ๊ค  https://www.facebook.com/tapana.jcteam
แฟนเพจ  https://www.facebook.com/MLM.MoneyLovesMe
แบ่งปันมุมมอง ประสบการณ์ และโอกาสดี ๆ  http://tapanaone.blogspot.com และ http://www.bangsaensook.com/Business

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น