หน้าเว็บ

วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ทำไมหนุ่มสาว "กล้าดี" ลุยธุรกิจเครือข่าย?

หนุ่มสาวสมัยนี้หันมาทำธุรกิจเครือข่ายกันมาก เพราะเป็นงานที่ถูกนิสัยของคนกลุ่มนี้ที่ฝรั่งเรียกว่า "เจน วาย" ทั้งมีอิสระ ไม่มีเจ้านายบังคับ ทำงานที่ไหนเวลาไหนก็ได้ ไม่ต้องเข้าออฟฟิศตอกบัตร เป็นงานที่ทุ่มเทแค่ระยะเวลาหนึ่งก็เกษียณได้แต่ยังมีรายรับเข้ามาเรื่อยๆ ที่สำคัญนี่คือธุรกิจของตัวเอง แต่งานแบบนี้ ไม่ว่าอยู่ใน"เจน"ไหน ก็ชอบทั้งนั้น เพียงแต่ "เจน วาย" กล้าเปิดรับสิ่งท้าทายใหม่ๆมากกว่าเท่านั้นเอง

เพราะบ้านอยู่หลังมหาวิทยาลัย และโซเชียลมีเดียข่าวท้องถิ่นที่ทำอยู่ก็มีนักศึกษาเป็นเพื่อนไม่ใช่น้อย ทำให้ผมมีโอกาสสัมผัสความนึกคิดของหนุ่มสาวสมัยนี้พอสมควร เห็นถึงความแตกต่างระหว่างรุ่นหลานๆกับรุ่นผม ที่ไม่ใช่ตัวเลขอายุ 30 ปี แต่เป็นเรื่องเงินๆทองๆการทำมาหากินด้วย

เด็กมหาวิทยาลัยเมื่อสามทศวรรษที่แล้ว ส่วนใหญ่จะเรียน เล่น และทำกิจกรรม ใครที่ทำงานหาเงินมักเป็นคนที่ฐานะทางบ้านไม่สู้ดี ต่างกับวัยรุ่น พ.ศ.นี้ ที่ทำงานเป็นเรื่องปกติด้วยเหตุผลต่างๆกันเช่น หาเงินไว้ซื้อของฟุ่มเฟือย เที่ยวกลางคืน ทำเอาสนุกตามเพื่อนฝูง เก็บเกี่ยวประสบการณ์ หารายได้กันจริงๆจังชนิดตั้งตัวได้พร้อมรับปริญญากันเลย

งานที่เด็กรุ่นนี้ทำไปไกลกว่าทำสมุดไว้ขายนักศึกษาใหม่ ตั้งโต๊ะขายของในกิจกรรมที่จัดในมหาวิทยาลัย ทำของที่ระลึกขายศิษย์เก่าในงานคืนสู่เหย้า ฯลฯ ขนาดหาสินค้าไปขายตลาดนัดหรือทำงานในร้านสะดวกซื้อร้านฟาสต์ฟู้ด ยังเป็นจ็อบธรรมดา พวกเขาไปไกลถึงขั้นลงทุนเปิดร้านกาแฟเก๋ๆ ร้านอาหารเล็กๆแต่มีสไตล์ ร้านเหล้า ฯลฯ บางคนเป็นนักลงทุนขณะวัยไม่ถึงยี่สิบ นำเงินไปซื้อกองทุนรวมหุ้น กองทุนรวมทอง เริ่มหาหนังสือหุ้นมาศึกษา

ผู้ใหญ่บางคนมองเด็กสมัยนี้เป็นพวกรักสบาย งานหนักไม่เอา ทำอะไรก็ถอดใจง่าย แถมหัวดื้อรั้นไม่ฟังใคร ซึ่งก็มีส่วนจริง แต่อีกมุมหนึ่ง คนแต่ละรุ่นมักจะมีจุดเด่นจุดด้อยตามสภาพแวดล้อมสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่มีรุ่นไหนดีหรือแย่กว่าอีกรุ่น มีแต่รุ่นนี้แข็งตรงนี้อ่อนตรงโน้น

ทางวิชาประชากรศาสตร์ ใช้เกณฑ์ช่วงอายุ (Generation) เป็นตัวกำหนดแบ่งคนออกเป็นกลุ่มหรือเรียกแบบไม่เป็นทางการว่า "เจน" ได้แก่ เจน บี (เบบี้ บูม), เจน เอ็กซ์, เจน วาย และเจน แซด แต่ละเจนมีทัศนคติเรื่องการทำงานต่างกัน อย่างเจนบี หรือคนที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นพวกเคารพกฎกติกา อดทน ยินดีทำงานหนักเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว มีความจงรักภักดีต่อองค์กรที่ทำงานอยู่ ไม่ค่อยเปลี่ยนงาน

จากเจนบีข้ามเจนเอ็กซ์ มายังเจนวายเลยเพื่อให้เห็นความแตกต่างแบบชัดๆ เจนวายเกิดระหว่างพ.ศ.2523-2543 ตอนนี้อายุ 13-33 ปี เด็กมหาวิทยาลัยและหนุ่มสาวที่กำลังก่อร่างสร้างตัวจากการทำงานก็อยู่ในเจนนี้ พวกเขาโตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต และเทคโนโลยีไอที ลักษณะนิสัยเด่นของเจนวายก็คือ รักอิสระ ไม่ชอบอยู่ในกรอบหรือถูกจำกัดด้วยเงื่อนไข กล้าแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ค่อนข้างติดความสะดวกสบาย ความรวดเร็ว ความหวือหวา นิสัยเหล่านี้สะท้อนออกมาให้เห็นผ่านงานที่เจนวายเลือกทำ เช่น

1.ธุรกิจส่วนตัว ไม่ชอบทำงานแบบมีเจ้านายคอยบังคับบัญชา สามารถปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่

2.ฟรีแลนซ์ เอื้ออิสระให้ทำงานเวลาไหนที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องเข้าออกตอกบัตรเป็นเวลาแบบมนุษย์เงินเดือน

3.การลงทุน เช่น พันธบัตร หุ้น กองทุนรวม ทองคำ ฯลฯ มองว่าเป็นงานที่ทำแบบสบายๆ รับผลตอบแทนเร็ว พร้อมรับความเสี่ยง ไม่ห่วงความมั่นคง

4.ธุรกิจเครือข่าย เป็นงานที่ทุ่มเทแค่ระยะเวลาหนึ่ง สามารถเกษียณเพื่อไปใช้ชีวิตอิสระอย่างที่ต้องการ ขณะที่ยังมีรายได้เข้ามาเรื่อยๆ

งานแต่ละอย่างสามารถตอบโจทย์ที่มาจากลักษณะนิสัยของคนเจนวายได้ทั้งนั้น จะเห็นว่าหนุ่มสาวยุคนี้เป็นฟรีแลนซ์กันเยอะ เริ่มสร้างธุรกิจตั้งแต่อายุยี่สิบต้นๆ พอสะสมเงินได้ระดับหนึ่งก็นำไปต่อยอด เอาไปลงุทนรูปแบบต่างๆ แทนการฝากธนาคารกินดอกเบี้ยแบบคนเจนบี

ธุรกิจเครือข่าย หรือ เอ็มแอลเอ็ม (Mult-Level Marketing) เริ่มเป็นทางเลือกใหม่ของเจนวาย แม้สังคมจะมองอาชีพขายตรงหลายชั้นเป็นงานสีเทา มีความเคลือบแคลงไม่น่าไว้ใจซ่อนอยู่ แต่ด้วยความที่มีใจเปิดกว้าง กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ ทำให้พวกเขาเห็นอีกด้านหนึ่งของธุรกิจเครือข่ายที่เชื่อว่า ตอบโจทย์ความฝันของพวกเขาที่อยากมีธุรกิจของตัวเอง ได้เงินเยอะๆ ใช้เวลารวดเร็ว สามารถไปมีคุณภาพชีวิตที่ดี มั่นคง และอิสระ นอกจากนี้ธุรกิจเครือข่ายยังตอบโจทย์เช่นเดียวกับงานอื่นๆเช่น

1.ไม่มีหัวหน้าชี้นิ้วสั่งงาน พวกเขาสามารถรับผิดชอบชีวิตตัวเอง

2.ไม่มีบริษัทมาตัดสินผลงานเพื่อขึ้นเงินเดือนหรือให้โบนัส พวกเขาสามารถสร้างธุรกิจ มีองค์กรของตัวเอง

3.ไม่ต้องตอกบัตรเข้าออก ไม่ต้องรอวันหยุดวันลา พวกเขาสามารถเลือกจะทำงานกี่โมงก็ได้ ยืดหยุ่นระยะเวลาทำงานแต่ละวัน ออกแบบวันทำงานวันหยุดของตัวเอง

4.ไม่ต้องเดินทางในช่วงเวลาเร่งด่วน แล้วไปใช้เวลาหลายชั่วโมงในออฟฟิศ พวกเขาสามารถเลือกเวลาที่จะออกไปทำงานข้างนอกเอง หรือจะแต่งตัวสบายๆทำงานในบ้านตัวเอง

จะว่าไปแล้ว ไลฟ์สไตล์และการทำงานแบบนี้ ใครๆก็ชอบ ไม่ว่าจะเป็นเจนบี เจนเอ็กซ์ หรือเจนวาย ขึ้นอยู่กับ "หัวใจ" ที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆอย่างธุรกิจเครือข่ายหรือเปล่า หรือจะยอมให้ลักษณะนิสัยเฉพาะของเจนตัวเองเป็นตัวจำกัด แล้วก้มหน้าก้มตาทำงานแบบเดิมต่อไป แม้ลึกๆแล้ว ไม่มีความสุขกับงานที่เป็นอยู่เลย

ถ้าต้องการ "สิ่งใหม่" ก็ต้องกล้าหนีจาก "สิ่งเดิม" ครับ เหมือนดังที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยพูดว่า "ความวิกลจริต คือ การทำสิ่งเดิมซ้ำๆ แล้วหวังผลลัพธ์ที่ต่างไปจากเดิม"





เพื่อมอบกำลังใจอันยิ่งใหญ่ให้กับผู้เขียน ^__^
ถ้าชอบกด Like ถ้าใช่กด Share ถ้าทั้งชอบทั้งใช่ กรุณากดทั้ง Like ทั้ง Share ได้เลยครับ อย่าได้เกรงใจ

ร่วมเรียนรู้เพื่อ "เปิดโอกาสใหม่ๆให้กับชีวิต"  http://www.elite-powerteam.com/tapana

ช่องทางติดต่อผู้เขียน …
อีเมล์  tapanaone@gmail.com
เฟซบุ๊ค  https://www.facebook.com/tapana.jcteam
แฟนเพจ  https://www.facebook.com/MLM.MoneyLovesMe
แบ่งปันมุมมอง ประสบการณ์ และโอกาสดี ๆ  http://tapanaone.blogspot.com และ http://www.bangsaensook.com/Business

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น