หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

MLM Series One : (6) AEC หนุน MLM ไทยทะลุแสนล้าน

Money Loves Me Series One
ตอนที่ 6 : AEC หนุน MLM ไทยทะลุแสนล้าน



จะว่าไปแล้ว ขายตรง (Direct Sell) เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนไทยมาเนิ่นนาน เราเคยปฏิเสธที่จะซื้อสารานุกรม เครื่องกรองน้ำ ภาชนะพลาสติก แหวนเพชรพลอย ประกันชีวิต ฯลฯ มาแล้วทั้งนั้น ทุกวันนี้โฆษณาขายของทางโทรทัศน์ ก็เป็นรูปแบบหนึ่งของขายตรง การตลาดแบบตัวแทน (Affiliate Marketing) บนเว็บไซต์และโซเชียลเนตเวิร์คต่างๆก็ใช่ ช่วงหลายทศวรรษขายตรงได้รับการพัฒนาในเรื่องกระจายสินค้า ผลตอบแทน ระบบการบริหารจัดการ บุคลิกลักษณะคำพูดในการเสนอขาย ซึ่งบางครั้งดูสลับซับซ้อน เต็มไปด้วยเทคนิคเชิงวิชาการ ประโยคโฆษณาเชิญเชื้อเหนือจริง จนดูไม่น่าไว้วางใจ บวกกับการเสนอขายแบบประชิดตัว จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่คนทั่วไปจะมีสัญชาตญาณป้องกันตัวด้วยการปิดกั้น

เชื่อหรือไม่ครับ ธุรกิจการตลาดแบบเครือข่าย (Network Marketing Business) หรืออีกชื่อหนึ่งที่คุ้นเคยคือ เอ็มแอลเอ็ม (Multi-Level Marketing) ซึ่งใครต่อใครรู้สึกแง่ลบ กลับเป็นอาชีพที่ได้รับการยอมรับในหลายประเทศ รวมถึงชาติมหาอำนาจหรือพัฒนาแล้วในโลกธุรกิจ มีผู้คนยึดเป็นอาชีพคิดคร่าวๆประมาณหนึ่งเปอร์เซนต์ของประชากรโลก สร้างรายได้เงินหมุนเวียนจำนวนมหาศาล ซึ่งในมุมกลับ จำนวนนักขายและรายได้มากขนาดนี้ ย่อมบ่งชี้ว่ามีคน(ยอม)ซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ขายตรงมากเช่นกัน

ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อปี 2555 ทั่วโลกมีนักขายตรงราว 91.5 ล้านคน หรือประมาณหนึ่งเปอร์เซนต์ของประชากรโลก (เจ็ดพันล้านคน) และในปีเดียวกัน พวกเขาช่วยกันสร้างยอดขายมหาศาลถึง 1.6 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 4.8 ล้านล้านบาท ยิ่งถ้ามองเฉพาะชาติยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา ระหว่างปี 2549-2552 ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจของเมืองลุงแซมตกต่ำอย่างหนัก ธุรกิจเครือข่ายยังเติบโตทางตัวเลขรายได้ เช่น 1.14 ล้านเหรียญสหรัฐ ปี 2550 และ 1.17 ล้านเหรียญสหรัฐ ปี 2552

สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีตลาดเอ็มแอลเอ็มใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก คิดเป็นสัดส่วนยี่สิบเปอร์เซนต์ของทั้งโลก ตามด้วยสามชาติเอเชีย ญี่ปุ่น สิบหกเปอร์เซนต์, จีน สิบเอ็ดเปอร์เซนต์ และเกาหลีใต้ แปดเปอร์เซนต์ อันดับห้าตกเป็นของบราซิล แปดเปอร์เซนต์ มียอดขายต่ำกว่าเกาหลีใต้ราว 90 ล้านเหรียฐสหรัฐ ขณะที่สมาคมสมาพันธ์การขายตรงโลก (World Federation of Direct Selling Association) สำรวจพบว่า นักธุรกิจขายตรงชุมนุมอยู่ในทวีปเอเชียมากที่สุดคือ 52 ล้านคน รองลงมาได้แก่ อเมริกาเหนือ 16.3 ล้านคน ขณะที่แอฟริกาใต้น้อยที่สุด ยังมีถึง 1.4 ล้านคน

เมืองไทยมีตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการของผู้ที่ประกอบอาชีพธุรกิจขายตรงอย่างจริงจังอยู่ที่ 5.4 ล้านคน หรือประมาณ 8.1 เปอร์เซนต์ของฐานประชากร (67 ล้านคน) สามารถสร้างยอดขายรวมกันได้ถึง 8.3 หมื่นล้านบาท แถมแต่ละปียังมีอัตราเติบโตในระดับ 5-7 เปอร์เซนต์ เอ็มแอลเอ็มนับเป็นธุรกิจและอาชีพที่มีอนาคตสดใสทีเดียว

อีกประเด็นที่น่าสนใจ บริษัทเอ็มแอลเอ็มในบ้านเรา ไม่ได้มีเพียงคนไทยทำเท่านั้น แต่มีชาวต่างด้าวเข้ามาประกอบอาชีพนักขายอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วย ซึ่งก็ล้วนเป็นเพื่อนบ้านชายแดนติดกันอย่างพม่า ลาว และกัมพูชา ตัวอย่างจากตัวเลขของบริษัทซูเลียน ชาวพม่ามีจำนวนเป็นอันดับหนึ่งประมาณ 5,000 คน สามารถทำยอดขายตกเดือนละหลายสิบล้านบาท นอกจากนี้ในงานประชุม OPP ของค่ายใหญ่ๆอย่าง จอย แอนด์ คอย, คังเซน-เคนโก, ยูนิซิตี้, นีโอไลฟ์, กิฟฟารีน ล้วนมีชาวพม่า ลาว และกัมพูชา เข้ามาร่วมฟังโอกาสทำเงินและพัฒนาคุณภาพชีวิตมากมาย

ผมเคยเข้าฟังงาน OPP สองบริษัท มีชาวกัมพูชาเดินทางข้ามประเทศมาฟังถึงจังหวัดชลบุรี พวกเขาพูดฟังภาษาไทยได้ระดับหนึ่ง เขียนอ่านไม่ได้ แต่ยังขวนขวายหาช่องทางทำมาหากิน อุตส่าห์เดินทางมาไกลๆถึงต่างบ้านต่างเมือง

มีนักวิเคราะห์คาดการณ์อนาคตธุรกิจเครือข่ายในยุคเออีซี (ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน) ซึ่งสิบประเทศในกลุ่มเออีซีมีประชากรรวมกันกว่า 600 ล้านคน ในปี 2558 ว่า ยอดขายในไทยอาจทะลุหลักแสนล้านต่อปีทีเดียว เพราะช่วงสิบปีที่ผ่านมา บางบริษัทได้รุกเข้าไปเปิดตลาดลาว พม่า กัมพูชา รวมถึงเวียดนามบ้างแล้ว ไม่นับการซื้อขายช่วงรอยตะเข็บของชายแดน ขณะที่เพื่อนบ้านเองก็เข้ามาศึกษาสินค้าผลิตภัณฑ์ ระบบธุรกิจการจ่ายผลตอบแทน เข้ารับอบรมเบื้องต้นขั้นกลางระดับสูงกันอย่างขมักเขม้น เพราะพวกเขามองเห็นโอกาสจนสามารถข้ามอคติเกี่ยวกับธุรกิจเครือข่ายไปได้

เชื่อว่า เออีซีจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับวงการเอ็มแอลเอ็ม เป็นรถด่วนสายธุรกิจอีกขบวนหนึ่งที่น่าร่วมเดินทางไปด้วย สองปีเป็นเวลานานพอสมควรที่จะเข้ามาศึกษาและทำธุรกิจเครือข่าย อย่างที่ โรเบิร์ต คิโยซากิ เจ้าของหนังสือซีรี่ส์ "พ่อรวยสอนลูก" บอกไว้ "ยังมีงานของผู้ประกอบการธุรกิจ ที่ลงทุนต่ำ เสี่ยงน้อย ใช้เวลารวดเร็ว และสามารถทำงานประจำต่อไปด้วย" นั่นคือ เอ็มแอลเอ็ม ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น