หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

MLM Series One : (7) นักขาย MLM ทำงานหนัก รวยชัวร์

Money Loves Me Series One 
ตอนที่ 7 : นักขาย MLM ทำงานหนัก รวยชัวร์


ทำงานเดือนเดียวได้หลักพัน, หกเดือนได้หลักหมื่น, หนึ่งปีกว่าๆได้หลักแสน, สี่ปีรับหลักล้าน แถมมีโอกาสเที่ยวรอบโลก จ่ายจริง รับจริง เกษียณได้ไม่ต้องรออายุหกสิบ เลิกทำงาน แต่รายได้ยังไม่หยุด ไหลเข้าบัญชีต่อเนื่อง มีความมั่นคงมีอิสรภาพทางการเงิน ฯลฯ เป็นประโยคที่ได้ยินคุ้นหูเวลาใครชักชวนให้ไปทำธุรกิจเครือข่ายหรือเอ็มแอลเอ็ม

งานอะไรได้เงินง่ายขนาดนั้น เป็นเครื่องพิมพ์ธนบัตรหรือไร เทียบกับมนุษย์เงินเดือนอย่างคนส่วนใหญ่ที่ทำงานตัวเป็นเกลียวหัวเป็นน็อต ลุ้นจนตัวโก่งหวังให้บริษัทขึ้นเงินเดือนแค่ไม่กี่เปอร์เซนต์ในแต่ละปี ถ้าได้โบนัสเหมือนถูกลอตเตอรี่เลขท้ายสองตัว เงินเดือนเหลือพอใช้ถึงปลายเดือนถือว่าเหลือเชื่อ เงินเก็บไม่ต้องพูดถึง ไม่เหลือหนี้ค้างบัตรเครดิตนับว่าเก่ง เพราะความคุ้นเคยวงจรชีวิตเงินๆทองๆแบบนี้เองครับ ที่คำโฆษณาข้างต้นของธุรกิจเอ็มแอลเอ็มจึงดูไม่ชอบมาพากล เสี่ยงเป็นเหยื่อของพวกสิบแปดมงกุฎ ได้ยินปุ๊บ โบกมือไล่ปั๊บ

แต่ความเป็นจริงคือ "มันเป็นไปได้จริง" และที่สำคัญแต่ละองค์กรในแวดวงเอ็มแอลเอ็ม ผู้ประสบความสำเร็จระดับนั้นมีมากกว่าบริษัทเอกชนทั่วไป ซึ่งเป็นรูปสามเหลี่ยม คือ พนักงานธรรมดาเปรียบได้กับฐานที่กว้างใหญ่ แต่ผู้บริหารสูงสุดเป็นยอดแหลมของสามเหลี่ยม ขณะที่ยอดของบริษัทเอ็มแอลเอ็มจะมีทรงสามเหลี่ยนหัวตัด บนยอดมีพื้นที่ให้คนเดินมากมาย ไม่ใช่แค่ขึ้นไปยืนปักธงแห่งความสำเร็จอย่างเดียวดาย หรือไม่กี่คนแบบธุรกิจส่วนใหญ่

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? คำตอบมีอยู่ แต่อยากเชื้อเชิญเข้าไปศึกษาหาความจริงเอาเอง สิบปากว่า ไม่เท่าตาเห็น จุดนี้เพียงอยากบอกถึงหลักสำคัญที่ธุรกิจเครือข่ายนำไปใช้กระจายผลตอบแทนคือ "หลักการผ่อนแรง" ซึ่ง พอล เก็ตตี้ (Paul Getty) มหาเศรษฐีพันล้านคนแรกของโลก กล่าวไว้ว่า "ผมยินดีครับผลตอบแทนหนึ่งเปอร์เซนต์จากการทำงานของคนร้อยคน มากกว่าได้รับผลตอบแทนร้อยเปอร์เซนต์จากการทำงานของผมเพียงคนเดียว" เวลาฟังแผนธุรกิจของบริษัทเอ็มแอลเอ็ม จะเข้าใจประโยคนี้ได้ชัดเจนขึ้น

กลับมาที่่ประโยคชวนเชื่อในย่อหน้าแรก บางคนได้ยินได้อ่าน ก็ออกอาการยี้ลงกระเพาะทันที ไม่มีหรอกงานได้เงินเยอะๆง่ายๆแบบนี้ ลวงโลก ต้มตุ๋น สิบแปดมงกุฏแน่ๆ แต่กลับใช้ได้ผลกับบางคน ที่หูผึ่งตาลุกวาว เห็นช่องทางเศรษฐีอยู่ร่ำไร กระโจนเข้าสู่ธุรกิจนี้แบบไม่ต้องคิดหน้าห่วงหลังทันที ผลคือไม่กี่เดือนถัดจากนั้นมักรู้สึกเสียเงิน เสียเวลา เสียความรู้สึก มองเอ็มแอลเอ็มในแง่ลบ นำประสบการณ์ไปบอกต่อแบบเสียๆหายๆ เพราะไม่เห็นได้เงินเป็นชิ้นเป็นอันเลย แถมเสียเงินค่าสมัคร คอร์สอบรม สินค้าผลิตภัณฑ์ของบริษัทเพื่อรักษาสถานภาพ บลาๆๆๆ

บริษัทที่ทำธุรกิจเครือข่ายแบบฉ้อฉลมีอยู่ไม่น้อย หรือบางบริษัทก็สร้างฝันหวานให้เหล่าแมงเม่าด้วยการเขียนแผนธุรกิจจ่ายผลตอบแทนสวยหรู แต่เอาเข้าจริงจ่ายไม่ได้ หรือจ่ายได้แค่ 2-3 ปี ก็ปิดกิจการ บางบริษัทใช้ลูกเล่นหมกเม็ดเงื่อนไขยากๆจนนักขายปีนบันไดไปไม่ถึงเป้า พวกนักธุรกิจรุ่นพี่เขี้ยวลากดินก็มีส่วนทำให้วงการเอ็มแอลเอ็มด่างพร้อยเสียชื่อเสียง เอาแต่ต้อนนักขายน้องใหม่เข้าสายงาน ไม่ดูแลช่วยเหลือปล่อยไปตามยถากรรม ส่วนตัวเองก็รับเงินเปอร์เซนต์จากจำนวนนักขายที่อยู่ใต้สายงาน พอโกยรายได้สมใจ ก็ปัดก้นลุกหนีไปเริ่มวงจรใหม่กับบริษัทอื่น

ดังนั้น ใครสนใจทำขายตรงต้องพิจารณาบริษัทที่จะฝากอนาคตฝากชีวิต ต้องเลือกกันดีๆ ศึกษาหาข้อมูลแบบเจาะลึก รับฟังความเห็นของผู้มีประสบการณ์ ซึ่งวิธีง่ายหน่อยก็อาศัยกูเกิ้ล ค้นหาคำตอบเอา แต่ต้องเทียบกันหลายๆมุมมองทั้งบวกและลบ เพราะการโพสต์โจมตีทำลายบริษัทคู่แข่งก็มีอยู่ไม่่ใช่น้อย

ถ้าเลือกต้นสังกัดแบบเสี่ยงน้อย คงต้องฝากผีฝากไข้กับบริษัทเอ็มแอลเอ็มที่ดำเนินธุรกิจนานนับสิบๆปี มีความโปร่งใส มีธรรมภิบาล มีข่าวเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนสม่ำเสมอ มีธุรกิจแผนการตลาด จ่ายผลตอบแทนที่ชัดเจนยุติธรรมไม่เว่อร์ สินค้าผลิตภัณฑ์มีคุณภาพเชื่อถือได้ ยิ่งเป็นบริษัทในลิสต์ผู้ประกอบการธุรกิจขายตรงที่ได้รับใบอนุญาตจาก สคบ. (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) ก็น่าอุ่นใจมากขึ้น

หากได้ร่วมงานกับบริษัทดี ต้องบอกว่า คำชวนเชื่อข้างต้นไม่เกินความจริง มีนักขายนักธุรกิจอิสระในสังกัดที่ประสบความสำเร็จถึงจุดนั้นหลายคน แต่มีอีกประเด็นที่ต้องตระหนัก แม้เอ็มแอลเอ็มจะลงทุนต่ำ เสี่ยงน้อย และใช้เวลารวดเร็วเมื่อเทียบกับธุรกิจขนาดใหญ่หรือแฟรนไชส์ แต่การทำงานที่ทุ่มเท ตั้งใจจริง ศึกษาหาความรู้ พัฒนาทักษะความสามารถ ไม่ย่อท้ออุปสรรค อดทนต่อคำปฏิเสธถากถาง ฯลฯ ยังเป็นปัจจัยชี้เป็นชี้ตายของคนในอาชีพนี้เช่นกัน อย่าคิดว่าเอ็มแอลเอ็มเป็นเส้นทางสบายๆที่นำเราไปสู่ความมั่นคงและอิสระทางการเงิน

ถ้าคิดแบบนั้น ลุ้นรางวัลจากสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังเป็นเส้นทางที่สบายกว่า ลงทุนน้อย ไม่โดนโกงแน่ แถมยังสามารถทำงานประจำต่อไปได้ด้วย ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น